Thứ Tư, 25 tháng 11, 2015

Đa-vai


Một lần ra xứ Quảng
Anh bạn Nga bảo tôi:
"Hôm nay tớ đi chơi
Không cần phải phiên dịch

Cậu thế nào, tùy thích
Khỏi cần đi cùng tôi
Dân ở đây tuyệt vời
Tiếng Nga ai cũng biết"

Tôi mừng thầm: thật tuyệt
Hôm qua có cô em
Tôi vừa kịp làm quen
Rủ tôi đi tắm biển

Dân xứ này thân thiện
Khỏi lo cho bạn Nga
Tôi chỉ thấy lạ là
Tiếng Nga ai cũng biết?!

Bỏ cuộc hẹn cũng tiếc
Thôi mặc ông bạn Nga
Bạn đi việc của bạn
Ta có hẹn của ta

Ông bạn Nga đi khỏi
Tôi nằm nghĩ vẩn vơ
Thấy trên làn sóng biển
Một nàng đẹp như mơ …

Chợt nghe tiếng gõ cửa
Chắc là em đến rồi?
Tôi chải tóc rẽ ngôi
Rồi bước ra, hồi hộp

Ơ kìa, thật đột ngột
Lại là …ông bạn Nga
Tưởng đã đi đâu xa
Sao quay về buồn thỉu ?

Ông than : « thật khó hiểu
Có mấy cô tóc dài
Hôm qua trên đồng bắp
Thỉnh thoảng nói « đa- vai » *

Nên tôi tưởng xứ này
Nói tiếng Nga rất ác
Nhưng vừa gặp mấy người
Tôi nói gì cũng lắc !"

Nghe anh bạn thắc mắc
Tôi mới chợt nhớ ra
Trên cánh đồng hôm qua
Có mấy cô thôn nữ

Chắc làm lụng mệt lử
Nên than thở : đau vai !
Tiếng xứ Quảng cũng hay
Nghe như « đa vai » ấy !

Anh bạn Nga thấy vậy
Tưởng họ biết tiếng Nga
Nên bảo tôi ở nhà
Một mình đánh quả lẻ !

Giờ thì tôi mặc kệ
Ông làm gì tùy thôi
Tôi phải ra bãi biển
Cô bạn đang đợi rồi….

Chú thích: « đa-vai » =Давай
tiếng Nga





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét